Sức khỏe đời sống

Sử dụng Omega 3 như thế nào là hợp lý?

Sử dụng Omega 3 như thế nào là hợp lý?

Axit béo Omega 3 là một trong những loại chất béo rất tốt cho cơ thể, chúng giúp giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch, trầm cảm, mất trí nhớ. Vậy sử dụng Omega 3 như thế nào là hợp lý?

Omega 3 là một axit béo không no thiết yếu cho cơ thể. Mọi người cần bổ sung vì cơ thể con người không thể tự tổng hợp và tạo ra được. Có 3 loại axit béo omega 3 phổ biến nhất đó là Eicosapentaenoic axit (EPA), Docosahexaenoic ( DHA) và Alpha lipoic acid (ALA).

OMEGA 3

Hiện tại chưa có bất cứ một quy chuẩn nào về việc nên bổ sung bao nhiêu Omega 3 mỗi ngày. Các tổ chức y tế đưa ra các con số khác nhau, tuy nhiên sự chênh lệch là không đáng kể.

Nhìn chung, các tổ chức y tế đều đưa ra lời khuyên nên dùng tối thiểu 250 - 500mg mỗi ngày kết hợp giữa EPA và DHA cho người trưởng thành để duy trì sức khỏe tổng thể.

Tuỳ thuộc vào thể trạng của mỗi người và mỗi độ tuổi sẽ cần một lượng nhất định:

Người bị bệnh tim mạch: Theo một nghiên cứu đã thực hiện với 11.000 đối tượng có sử dụng kết hợp EPA và DHA 850mg/ngày trong 3,5 năm, khoảng 25% số này đã giảm các cơn đau tim và giảm 45% tỉ lệ tử vong đột ngột.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người mắc bệnh động mạch vành nên bổ sung kết hợp 1.000mg EPA và DHA mỗi ngày, trong khi những người có chỉ số triglyceride cao (chất béo trung tính) cần 2000-4000mg/ ngày.

Người bị bệnh trầm cảm, lo âu: Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, dùng Omega 3 liều cao, từ 200- 2,200 mg/ngày có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo âu.

Đối với các trường hợp bị rối loạn tâm thần, tâm trạng thì nên bổ sung lượng EPA cao hơn DHA.

Người bị ung thư: Hấp thụ nhiều Omega 3 hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết.

Đối với trẻ em và phụ nữ đang mang thai: Omega 3 rất quan trọng, đặc biệt là DHA. DHA đóng vai trò rất quan trọng cho phụ nữ trước, trong và cả sau thời kỳ mang thai. Ngoài liều lượng DHA mà bạn thường xuyên bổ sung, khi mang thai và cho con bú bạn cần bổ sung thêm 200mg DHA mỗi ngày. Các tổ chức y tế khuyến cáo nên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bổ sung từ 50-100mg kết hợp EPA và DHA mỗi ngày.

Vậy nên sử dụng vào thời điểm nào trong ngày để phát huy tốt nhất tác dụng của loại axit béo này?

OMEGA 3

Các nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung Omega 3 sẽ không có tác dụng ngay lập tức, mà nó là cả một quá trình lâu dài. Bổ sung trong vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí vài năm có thể làm tăng nồng độ của nó trong máu.

Tuy nhiên, thay vì sử dụng một lần mỗi ngày, bạn nên chia thành 2 liều nhỏ hơn và sử dụng vào buổi sáng và buổi tối. Điều này có thể giúp ngăn ngừa chứng trào ngược axit và chứng khó tiêu - một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất liên quan đến việc bổ sung Omega 3.

Một điểm lưu ý khác là bạn có thể bổ sung cùng với bữa ăn để tối đa hóa sự hấp thụ của Omega 3 trong cơ thể và ngăn ngừa một số tác dụng phụ nhất định. Ví dụ, sử dụng ngay trước bữa ăn có thể làm giảm nguy cơ trào ngược axit và khó tiêu.

Những lợi ích tiềm năng của Omega 3 sẽ được phát huy nếu bạn sử dụng lâu dài, liên tục và nhất quán. Do đó, hãy tìm thời gian phù hợp và uống dầu cá đều đặn mỗi ngày để tối ưu hóa hiệu quả của nó.

Xem thêm bài viết tại đây.

Nguồn: Healthline

Đang xem: Sử dụng Omega 3 như thế nào là hợp lý?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng