Sức khỏe đời sống

GIỚI HẠN LƯỢNG CALO ĐEM LẠI CÁC YẾU TỐ TÍCH CỰC TỚI SỨC KHỎE

GIỚI HẠN LƯỢNG CALO ĐEM LẠI CÁC YẾU TỐ TÍCH CỰC TỚI SỨC KHỎE

GIỚI HẠN LƯỢNG CALO ĐEM LẠI CÁC YẾU TỐ TÍCH CỰC TỚI SỨC KHỎE

Nhiều thập kỷ nghiên cứu đã chỉ ra rằng giới hạn lượng calo mà ruồi, giun và chuột ăn vào có thể nâng cao tuổi thọ trong điều kiện phòng thí nghiệm. Nhưng liệu việc hạn chế calo như vậy có thể làm được điều tương tự đối với con người hay không vẫn chưa rõ ràng. Giờ đây, một nghiên cứu mới đã xác nhận lợi ích sức khỏe của việc hạn chế lượng calo vừa phải ở người - và xác định một loại protein quan trọng có thể được khai thác để kéo dài sức khỏe ở người.

GIỚI HẠN LƯỢNG CALO ĐEM LẠI CÁC YẾU TỐ TÍCH CỰC TỚI SỨC KHỎE

Nghiên cứu dựa trên kết quả từ thử nghiệm lâm sàng Đánh giá toàn diện về tác động lâu dài của việc giảm hấp thụ năng lượng (CALERIE), nghiên cứu có kiểm soát đầu tiên về việc hạn chế calo ở người khỏe mạnh. Đối với thử nghiệm, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên thiết lập lượng calo cơ bản trong số hơn 200 người tham gia nghiên cứu. Sau đó, các nhà nghiên cứu yêu cầu một số người tham gia giảm lượng calo tiêu thụ 14% trong khi những người còn lại tiếp tục ăn như bình thường, và phân tích những tác động lâu dài đến sức khỏe của việc hạn chế calo trong hai năm tới.

Mục đích tổng thể của thử nghiệm lâm sàng là để xem liệu việc hạn chế calo có mang lại lợi ích cho con người cũng như đối với động vật thí nghiệm hay không, Vishwa Deep Dixit, Giáo sư bệnh học, miễn dịch và y học so sánh của Waldemar Von Zedtwitz, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu cho biết. Và nếu đúng như vậy, ông nói, các nhà nghiên cứu muốn hiểu rõ hơn việc hạn chế calo có tác dụng gì đối với cơ thể cụ thể dẫn đến cải thiện sức khỏe.

Vì nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc hạn chế calo ở chuột có thể làm tăng nhiễm trùng, Dixit cũng muốn xác định mức độ hạn chế calo có thể liên quan đến chứng viêm và phản ứng miễn dịch như thế nào.

Dixit - người cũng là giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu về Lão hóa Yale cho biết: “Bởi vì chúng tôi biết rằng tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp ở người là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh mãn tính và do đó, có ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ”. "Ở đây chúng tôi đang đặt câu hỏi: Hạn chế calo có tác dụng gì đối với hệ thống miễn dịch và trao đổi chất và nếu nó thực sự có lợi, làm thế nào chúng ta có thể khai thác các con đường nội sinh bắt chước tác động của nó ở người?"

Dixit và nhóm của ông bắt đầu bằng cách phân tích tuyến ức, một tuyến nằm phía trên tim và sản xuất tế bào T, một loại tế bào bạch cầu và là một phần thiết yếu của hệ thống miễn dịch. Tuyến ức già đi với tốc độ nhanh hơn các cơ quan khác. Dixit cho biết, khi những người trưởng thành khỏe mạnh bước vào tuổi 40, 70% tuyến ức đã bị béo và không hoạt động. Và khi nó già đi, tuyến ức sản xuất ít tế bào T hơn. Dixit cho biết: “Khi chúng ta già đi, chúng ta bắt đầu cảm thấy thiếu vắng các tế bào T mới vì những tế bào chúng ta còn lại không đủ khả năng chống lại các mầm bệnh mới. "Đó là một trong những lý do tại sao người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn."

TẾ BAO LYMPHO T

Đối với nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để xác định xem có sự khác biệt về chức năng giữa tuyến ức của những người hạn chế calo và những người không. Họ phát hiện ra rằng tuyến ức ở những người tham gia với lượng calo hạn chế có ít chất béo hơn và khối lượng chức năng lớn hơn sau hai năm hạn chế calo, có nghĩa là họ sản xuất nhiều tế bào T hơn so với lúc bắt đầu nghiên cứu. Nhưng những người tham gia không hạn chế lượng calo của họ không có sự thay đổi về khối lượng chức năng.

Dixit cho biết: “Thực tế là cơ quan này có thể được trẻ hóa, theo quan điểm của tôi, là rất ngạc nhiên vì có rất ít bằng chứng về điều đó xảy ra ở người. "Điều này thậm chí có thể là rất thú vị."

Với tác động mạnh mẽ như vậy lên tuyến ức, Dixit và các đồng nghiệp của ông dự kiến ​​cũng sẽ tìm thấy tác động lên các tế bào miễn dịch mà tuyến ức sản xuất, những thay đổi có thể làm nền tảng cho những lợi ích tổng thể của việc hạn chế calo. Nhưng khi giải trình tự các gen trong các tế bào đó, họ nhận thấy không có sự thay đổi nào trong biểu hiện gen sau hai năm hạn chế calo.

Quan sát này yêu cầu các nhà nghiên cứu xem xét kỹ hơn, điều này cho thấy một phát hiện đáng ngạc nhiên: "Hóa ra hoạt động thực sự diễn ra trong vi môi trường mô chứ không phải tế bào T trong máu", Dixit nói.

Dixit và nhóm của ông đã nghiên cứu mô mỡ, hoặc mỡ cơ thể, của những người tham gia bị hạn chế calo tại ba thời điểm: khi bắt đầu nghiên cứu, sau một năm và sau hai năm. Dixit cho biết, chất béo trong cơ thể rất quan trọng vì nó có một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Ông giải thích: Có một số loại tế bào miễn dịch trong chất béo, và khi chúng bị kích hoạt bất thường, chúng sẽ trở thành nguồn gây viêm.

Dixit cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy những thay đổi đáng chú ý trong biểu hiện gen của mô mỡ sau một năm duy trì đến năm thứ hai. "Điều này tiết lộ một số gen có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ ở động vật nhưng cũng có các mục tiêu bắt chước hạn chế calo độc đáo có thể cải thiện phản ứng trao đổi chất và chống viêm ở người."

Nhận ra điều này, các nhà nghiên cứu sau đó bắt đầu xem liệu có bất kỳ gen nào mà họ xác định được trong phân tích của mình có thể dẫn đến một số tác dụng có lợi của việc hạn chế calo hay không. Họ đã mài dũa gen PLA2G7 - hoặc yếu tố kích hoạt tiểu cầu nhóm VII A acetylhydrolase - là một trong những gen bị ức chế đáng kể sau khi hạn chế calo. PLA2G7 là một loại protein được sản xuất bởi các tế bào miễn dịch được gọi là đại thực bào.

gen PLA2G7

Sự thay đổi này trong biểu hiện gen PLA2G7 được quan sát thấy ở những người tham gia hạn chế lượng calo của họ cho thấy protein có thể liên quan đến tác động của việc hạn chế calo. Để hiểu rõ hơn liệu PLA2G7 có gây ra một số tác động được quan sát khi hạn chế calo hay không, các nhà nghiên cứu cũng theo dõi điều gì đã xảy ra khi protein bị giảm ở chuột trong một thí nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Olga Spadaro, cựu nhà khoa học nghiên cứu tại Trường Y Yale và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng việc giảm PLA2G7 ở chuột mang lại những lợi ích tương tự như những gì chúng tôi thấy khi hạn chế calo ở người. Cụ thể, tuyến ức của những con chuột này hoạt động lâu hơn, những con chuột được bảo vệ khỏi sự tăng cân do chế độ ăn uống và chúng được bảo vệ khỏi chứng viêm do tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu cho biết những tác động này xảy ra do PLA2G7 nhắm vào một cơ chế viêm cụ thể được gọi là NLRP3. Giảm PLA2G7 bảo vệ chuột già khỏi bị viêm.

Dixit cho biết: “Những phát hiện này chứng minh rằng PLA2G7 là một trong những tác nhân gây ra tác động của việc hạn chế calo. "Việc xác định những trình điều khiển này giúp chúng tôi hiểu cách hệ thống trao đổi chất và hệ thống miễn dịch nói chuyện với nhau, có thể chỉ cho chúng tôi những mục tiêu tiềm năng có thể cải thiện chức năng miễn dịch, giảm viêm và thậm chí có khả năng tăng cường tuổi thọ khỏe mạnh."

Ví dụ, có thể sử dụng PLA2G7 và nhận được những lợi ích của việc hạn chế calo mà không cần phải thực sự hạn chế calo, điều này có thể gây hại cho một số người, ông nói.

KẾT LUẬN

Dixit nói: “Có quá nhiều cuộc tranh luận về kiểu ăn kiêng nào là tốt hơn - ít carbohydrate hoặc chất béo, tăng protein, nhịn ăn gián đoạn, v.v. - và tôi nghĩ thời gian sẽ cho biết điều nào là quan trọng”. "Nhưng CALERIE là một nghiên cứu được kiểm soát rất tốt cho thấy việc giảm lượng calo đơn giản và không có chế độ ăn kiêng cụ thể, có tác dụng đáng kể về mặt sinh học và chuyển trạng thái chuyển hóa miễn dịch theo hướng bảo vệ sức khỏe con người. Vì vậy, từ một quan điểm sức khỏe cộng đồng, tôi nghĩ nó mang lại tín hiệu tốt."

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Theo: Sicence Daily

Xem thêm bài viết thuộc chủ đề tương tự: NHỮNG LẦM TƯỞNG VỀ QUÁ TRÌNH LÃO HÓA

Đang xem: GIỚI HẠN LƯỢNG CALO ĐEM LẠI CÁC YẾU TỐ TÍCH CỰC TỚI SỨC KHỎE

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng