Sức khỏe đời sống

"MŨI ĐIỆN TỬ" CÓ THỂ CHẨN ĐOÁN BỆNH PARKINSON BẰNG CÁCH "NGỬI" DA

"MŨI ĐIỆN TỬ" CÓ THỂ CHẨN ĐOÁN BỆNH PARKINSON BẰNG CÁCH "NGỬI" DA

Các nhà khoa học đã cố gắng chế tạo các thiết bị có thể chẩn đoán bệnh Parkinson (PD) thông qua các hợp chất tạo mùi trên da. Giờ đây, các nhà nghiên cứu báo cáo tại ACS Omega đã phát triển một hệ thống khứu giác di động, thông minh nhân tạo, hay còn gọi là "mũi điện tử", một ngày nào đó có thể chẩn đoán bệnh tại phòng khám của bác sĩ.

PD gây ra các triệu chứng vận động, chẳng hạn như run, cứng và khó đi lại, cũng như các triệu chứng không vận động, bao gồm trầm cảm và sa sút trí tuệ. Mặc dù không có cách chữa trị, nhưng chẩn đoán và điều trị sớm có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm các triệu chứng và kéo dài thời gian sống sót. Tuy nhiên, căn bệnh này thường không được xác định cho đến khi bệnh nhân phát triển các triệu chứng vận động, và vào thời điểm đó, họ đã bị mất tế bào thần kinh không thể phục hồi. Gần đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người mắc chứng PD tiết ra nhiều bã nhờn (một chất nhờn, sáp được sản xuất bởi các tuyến bã nhờn của da), cùng với việc tăng sản xuất men, enzym và hormone, kết hợp để tạo ra một số mùi nhất định. Mặc dù con người rất hiếm "siêu luyện kim", các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp sắc ký khí (GC) -mass spectrometry để phân tích các hợp chất có mùi trong bã nhờn của những người mắc chứng PD. Nhưng các công cụ này cồng kềnh, chậm chạp và đắt tiền. Jun Liu, Xing Chen và các đồng nghiệp muốn phát triển một hệ thống GC nhanh, dễ sử dụng, di động và rẻ tiền để chẩn đoán PD thông qua mùi, làm cho nó phù hợp để kiểm tra tại điểm chăm sóc.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một mũi điện tử, kết hợp GC với một cảm biến sóng âm bề mặt - đo lường các hợp chất khí thông qua sự tương tác của chúng với sóng âm thanh - và các thuật toán học máy. Nhóm nghiên cứu đã thu thập các mẫu bã nhờn từ 31 bệnh nhân PD và 32 đối chứng khỏe mạnh bằng cách dùng gạc băng vào lưng trên của họ. Họ đã phân tích các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi phát ra từ miếng gạc bằng e-mũi, tìm thấy ba hợp chất có mùi (octanal, hexyl axetat và perillic aldehyde) khác biệt đáng kể giữa hai nhóm, mà họ sử dụng để xây dựng mô hình chẩn đoán PD.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu phân tích bã nhờn từ 12 bệnh nhân PD bổ sung và 12 nhóm chứng khỏe mạnh, phát hiện ra rằng mô hình có độ chính xác 70,8% trong việc dự đoán PD. Mô hình có độ nhạy 91,7% trong việc xác định bệnh nhân PD thực sự, nhưng độ đặc hiệu của nó chỉ là 50%, cho thấy tỷ lệ dương tính giả cao. Khi các thuật toán học máy được sử dụng để phân tích toàn bộ hồ sơ mùi, độ chính xác của chẩn đoán được cải thiện lên 79,2%. Các nhà nghiên cứu cho biết, trước khi chiếc mũi điện tử sẵn sàng đưa vào phòng khám, nhóm nghiên cứu cần thử nghiệm nó trên nhiều người nữa để cải thiện độ chính xác của các mô hình, và họ cũng cần xem xét các yếu tố như chủng tộc, các nhà nghiên cứu cho biết.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Theo: SCIENCE DAILY

Xem thêm bài viết thuộc chủ đề tương tự: 10 SAI LẦM VỀ ĐỘT QUỴ

 
 

Đang xem: "MŨI ĐIỆN TỬ" CÓ THỂ CHẨN ĐOÁN BỆNH PARKINSON BẰNG CÁCH "NGỬI" DA

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng