Sức khỏe đời sống

Nguyên nhân gây đỏ mắt và cách khắc phục

Nguyên nhân gây đỏ mắt và cách khắc phục

Triệu chứng mắt đỏ

 “Mắt đỏ” là một thuật ngữ chung để mô tả đôi mắt đỏ, bị kích thích và đỏ ngầu. Đỏ mắt xảy ra khi các mạch máu nhỏ dưới bề mặt mắt lớn hơn hoặc bị viêm.  Mắt đỏ có thể kèm theo đau mắt, ngứa, chảy nước mắt, sưng mắt hoặc thay đổi thị lực, chẳng hạn như nhìn mờ. Nhiều trường hợp đau mắt đỏ tương đối vô hại và thường cải thiện bằng các biện pháp điều trị tại nhà hoặc điều trị không kê đơn.

Tuy nhiên, nếu mắt vẫn đỏ trong hơn một tuần, hoặc thị lực bị ảnh hưởng, hoặc bị đau, nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

đỏ mắt

Các nguyên nhân gây đỏ mắt thường gặp

Đỏ mắt có thể là triệu chứng cơ năng của nhiều bệnh lý khác nhau. Đỏ mắt có thể biểu hiện ở nhiều mắc độ khác nhau, lành tính hoặc nguy hiểm tùy vào nguyên nhân và các các dấu hiệu kèm theo như: tiền sử bệnh, đau nhức, giảm thị lực,...

Một số bệnh phổ biến gây ra triệu chứng đỏ mắt bao gồm:

•           Viêm kết mạc

Viêm kết mạc là một trong những bệnh nhiễm trùng mắt phổ biến nhất, đặc biệt là ở trẻ em.  Viêm kết mạc thường do nhiễm trùng, dị ứng hoặc kích thích.  Khi kết mạc bị nhiễm trùng, các mạch máu bên trong nó sẽ bị kích thích và sưng lên, khiến mắt có màu đỏ hoặc hồng. Nhiều khi mí mắt cũng tiết dịch dính, lông mi có thể dính vào nhau.

Chẩn đoán dựa vào lâm sàng, đôi khi cần phải chỉ định nuôi cấy. Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân và có thể bao gồm kháng sinh tại chỗ, thuốc kháng histamine, thuốc ổn định dưỡng bào và corticoid.

•           Dị ứng

Khi một chất gây kích ứng (như phấn hoa, lông thú cưng, bụi hoặc một số hóa chất có trong sản phẩm trang điểm hoặc kính áp tròng) xâm nhập vào cơ thể của một người, hệ thống miễn dịch sẽ bị kích thích. Cơ thể tiết ra histamine để chống lại các tác nhân gây dị ứng khiến mạch máu trong mắt to ra, mắt đỏ, chảy nước và ngứa.

•           Viêm mí mắt

Đây là một tình trạng phổ biến khiến mí mắt bị đỏ và viêm. Ngoài mí mắt sưng đỏ, mắt còn có thể bị bỏng, ngứa, nhạy cảm với ánh sáng và chảy nhiều nước mắt.

•           Xuất huyết dưới kết mạc

Xuất huyết dưới kết mạc thường là hậu quả của chấn thương nhỏ, căng thẳng, hắt hơi hoặc ho; hiếm khi là xảy ra tự phát. Mức độ và vị trí đỏ mắt có thể giúp xác định nguyên nhân. Đỏ mắt lan tỏa kết mạc nhãn cầu và kết mạc sụn mi là điển hình của xuất huyết dưới kết mạc.

•           Tăng nhãn áp

 Trong hầu hết các trường hợp, bệnh tăng nhãn áp đến dần dần và thường không có triệu chứng lúc đầu. Bệnh tăng nhãn áp cấp tính hoặc nặng là một tình trạng đe dọa đến thị lực cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Đặt biệt lưu ý khi đôi mắt đột ngột đau, đỏ tươi, kèm theo nhìn thấy quầng sáng xung quanh đèn, giảm thị lực và buồn nôn.

Ngoài ra, đỏ mắt có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác về mắt hoặc do ảnh hưởng của môi trường và lối sống:

-           Khô mắt

-           Đeo kính áp tròng

-           Nhìn màn hình quá lâu

-           Chấn thương mắt

-           Viêm màng bồ đào

-           Loét giác mạc

đỏ mắt

Các giải pháp cho tình trạng đỏ mắt

Điều trị đau mắt đỏ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó. Nếu bạn thường xuyên bị đỏ mắt và ngứa mắt, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa và cần những giải pháp điều trị phù hợp.

Một vài cách dưới có thể làm cho mắt dễ chịu hơn.

-           Chườm ấm

Nhúng khăn sạch hoặc một miếng gạc vào nước ấm và vắt cho ráo. Vùng da quanh mắt rất nhạy cảm nên giữ nhiệt độ ở mức hợp lý. Đặt khăn lên mắt trong khoảng 10 phút. Sức nóng có thể làm tăng lưu lượng máu đến khu vực này. Nhiệt độ cũng có thể làm tăng sản xuất chất nhờn trên mí mắt của bạn. Điều này cho phép mắt hoạt động trơn tru hơn.

-           Chườm lạnh

Nếu một chườm ấm không hiệu quả, bạn có thể chuyển sang chườm lạnh. Nhúng khăn sạch hoặc gạc trong nước mát và vắt và chườm lên cũng có thể giúp giảm các triệu chứng đau mắt đỏ nhanh chóng. Nó có thể giảm sưng và giảm ngứa do kích ứng.

-           Sử dụng mắt nhân tạo

Nước mắt giúp giữ cho mắt sạch và hoạt động trơn tru hơn. Tình trạng khô trong thời gian ngắn hoặc dài hạn có thể cần đến nước mắt nhân tạo để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh..

Ngoài ra, nên xây dựng một lối sống tốt và loại bỏ những thói quen ảnh hưởng xấu cho đôi mắt.

-           Tránh sử dụng kính áp tròng

Nếu bạn đang đeo kính áp tròng và bị đỏ mắt mãn tính, vấn đề có thể liên quan đến kính của bạn. Các vật liệu thấu kính hoặc dung dịch bên trong một số loại kính áp tròng có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng hoặc kích ứng của bạn. Nếu gần đây bạn đã chuyển loại kính áp tròng hoặc đã sử dụng cùng một loại kính áp tròng trong thời gian dài mà vẫn bị đỏ, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

-           Chế độ ăn

Không uống đủ nước mỗi ngày có thế khiến mắt bạn đỏ. Thông thường, mọi người cần uống 8 cốc nước (2-2,5l) mỗi ngày để duy trì lượng nước phù hợp trong cơ thể.

Ăn quá nhiều thực phẩm có khả năng gây viêm có thể gây đỏ mắt. Thực phẩm chế biến sẵn, các sản phẩm từ sữa và thức ăn nhanh đều có thể gây viêm nếu ăn quá nhiều. Bạn có thể hạn chế ăn các loại thực phẩm này hoặc bổ sung nhiều thực phẩm có khả năng giảm viêm vào chế độ ăn uống.

Nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm giàu axit béo omega-3 có thể làm giảm viêm. Chúng thường được tìm thấy trong cá, như cá hồi, cá thu, và các loại hạt và quả hạch hoặc các sản phẩm bổ sung có chứa omega-3 .

-           Chú ý môi trường xung quanh

Môi trường của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến mắt của bạn. Thường tiếp xúc với chất gây dị ứng, như phấn hoa hoặc khói bụi, thuốc lá, làm tăng nguy cơ bị đỏ mắt . Không khí khô, độ ẩm và gió cũng có thể có ảnh hưởng.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ

Mặc dù mắt đỏ thường tự khỏi nhưng đôi khi đỏ mắt có thể báo hiệu một tình trạng hoặc bệnh lý nghiêm trọng hơn về mắt. Liên hệ với bác sĩ nhãn khoa để được chẩn đoán và điều trị nếu:

•           Mắt đau

•           Thị lực bị ảnh hưởng

•           Mắt trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng

•           Các triệu chứng đã tiếp tục trong một tuần hoặc hơn, hoặc ngày càng trở nên tồi tệ hơn

•           Mắt tiết nhiều mủ hoặc chất nhầy

•           Sốt hoặc đau nhức kèm theo khó chịu ở mắt

Xem thêm các bài viết tại đây

Đang xem: Nguyên nhân gây đỏ mắt và cách khắc phục

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng