Bệnh nhãn khoa

Chế độ dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thực phẩm

Chế độ dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thực phẩm

Dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thực phẩm hay còn được gọi là ngộ độc thức ăn hay trúng thực là tình trạng xuất hiện sau khi ăn, uống phải thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc có chứa chất gây độc, thức ăn bị ôi thiu… Người bị ngộ độc thường biểu hiện qua những triệu chứng lâm sàng như nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, sốt, đau bụng... Ngộ độc nặng thì có thể dẫn tới tử vong, nhẹ cũng gây mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần. 

Biểu hiện sau khi bị ngộ độc thường sẽ bị nôn, tiêu chảy, đó là những phản ứng tự nhiên của cơ thể để loại chất độc ra khỏi cơ thể. Nhưng vì thế lại làm cho cơ thể bị mất nước và các chất điện giải. Ăn uống là một biện pháp để cơ thể hồi phục nhanh hơn.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người bị trúng thực

– Những người trúng thực thường xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Do đó cơ thể rất yếu vì bị mất nước, mất cân bằng điện giải. Nguyên tắc bù nước và điện giải để bù lại lượng chất lỏng đã mất đi là rất quan trọng.

– Điều chỉnh chế độ ăn: Không nên ép bản thân ăn vội hay ăn quá nhiều. Bệnh nhân từ từ bắt đầu ăn thức ăn nhạt như chuối, bánh mì, bánh quy mặn để xoa dịu dạ dày và không kích thích cảm giác buồn nôn.

– Tránh tham gia các hoạt động mạnh khi cơ thể đang mệt mỏi. Bệnh nhân cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe.

Những thực phẩm nên dùng

Bù nước và chất lỏng

Nôn và tiêu chảy không chỉ làm cơ thể mệt mỏi và suy yếu mà chúng còn làm mất nước và các chất điện giải quan trọng đối với cơ thể. Do vậy, nguyên tắc là phải bù đủ nước và các chất điện giải bằng cách uống oresol, ngoài ra có thể uống nước lọc, nước trà, nước trái cây, nước canh.

Ăn trái cây

Trái cây bao gồm các carbohydrat phức tạp và đường tự nhiên cung cấp cho cơ thể năng lượng. Nhưng không phải loại trái cây nào cũng sẽ có lợi cho cơ thể sau khi trúng thực. Nên lựa chọn chuối và ăn ít một sẽ giúp làm dịu dạ dày và giảm cảm giác buồn nôn.

Dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thực phẩm

Ăn cơm hoặc cháo trắng

Cơm gạo trắng là thức ăn hoàn hảo sau ngộ độc do không kích thích dạ dày và đủ năng lượng cho cơ thể.

Dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thực phẩm

Súp cà rốt

Súp cà rốt sẽ cung cấp năng lượng và giúp ổn định dạ dày. Đây là một trong những thực phẩm được chọn lựa khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc bổ sung. Các pectin có trong cà rốt cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng tiêu chảy.

Dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thực phẩm

Bánh mỳ nướng

Bên cạnh cơm hay cháo trắng, bánh mỳ là thực phẩm dễ dung nạp có thể đưa vào thực đơn.

Dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thực phẩm

Gừng

Sử dụng gừng theo một số cách để giúp giảm bớt hậu quả của ngộ độc như uống trà gừng kết hợp một vài giọt nước gừng với một ít mật ong pha vào cốc nước để uống hoặc ngậm và nhai vài lát gừng tươi.

Dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thực phẩm

Mật ong

Mật ong là một lựa chọn tốt để ăn bởi có thể giải quyết hậu quả của ngộ độc. Trong mật ong có chứa chất kháng khuẩn tự nhiên, điều trị tốt cho chứng khó tiêu. Có thể dùng 1 thìa mật ong ở dạng nguyên chất hoặc bỏ vào một cốc trà nóng rồi uống.

Dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thực phẩm

Chanh

Chanh có tính kháng khuẩn, có tác dụng chống viêm mạnh và chống lại virut, có thể diệt vi khuẩn gây ra ngộ độc. Vài cốc nước chanh ấm sau khi ngộ độc sẽ có tác dụng hữu hiệu.

Dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thực phẩm

Lá húng quế

Loại rau thơm này có thể giúp giảm bớt sự khó chịu khi bạn bị trúng thực. Có thể lấy nước ép lá húng quế pha với một thìa mật ong để uống trong ngày.

Dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thực phẩm

Những thực phẩm nên tránh

Ngoài những gì cần ăn sau khi bị ngộ độc, cũng nên biết tránh ăn gì để không làm tình trạng xấu đi.

Các sản phẩm sữa

Khi dạ dày bị tổn thương, cơ thể tạm thời không dung nạp lactose - một chất có trong sữa, do đó nên tránh uống sữa trong vài ngày.

Thức ăn cay hoặc béo

Những thực phẩm này có xu hướng làm trầm trọng thêm rối loạn dạ dày - ruột vốn đang bị thương tổn sau ngộ độc. Ngoài ra, cũng nên loại bỏ các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như hạt, ngũ cốc, cam quýt và trái cây có vỏ. Các thực phẩm có nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày của bạn.

Cà phê và rượu

Cả hai loại đồ uống này đều khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và cơ thể thêm mất nước.

Theo BS. Thanh Hoài

Xem thêm bài viết về ngộ độc thực phẩm tại đây.

 

Đang xem: Chế độ dinh dưỡng cho người bị ngộ độc thực phẩm

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng