Làm đẹp

Những điều cần biết về việc sử dụng AHA?

Những điều cần biết về việc sử dụng AHA?

AHA là gì?

Axit alpha-hydroxy (AHA) là một nhóm axit có nguồn gốc thực vật và động vật được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da. Chúng bao gồm các sản phẩm chống lão hóa hàng ngày, chẳng hạn như huyết thanh, toner và kem, cũng như các phương pháp điều trị tập trung không thường xuyên thông qua lột da hóa học.

AHA

 

Có bảy loại AHA thường được sử dụng trong các sản phẩm có sẵn trong ngành chăm sóc da. Bao gồm các:

  • axit citric (từ trái cây họ cam quýt)
  • axit glycolic (từ đường mía)
  • axit hydroxycaproic (từ sữa ong chúa)
  • axit hydroxycaprylic (từ động vật)
  • axit lactic (từ lactose hoặc các carbohydrate khác)
  • axit malic (từ trái cây)
  • axit tartaric (từ nho)

AHA chủ yếu được sử dụng để tẩy tế bào chết. Ngoài ra còn giúp:

  • thúc đẩy collagen và lưu lượng máu
  • sửa đổi màu da do sẹo và các đốm đồi mồi
  • cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn trên bề mặt
  • ngăn ngừa mụn nổi lên
  • làm sáng làn da của bạn
  • tăng khả năng hấp thụ sản phẩm

1. Chúng giúp tẩy tế bào chết

AHA chủ yếu được sử dụng để tẩy tế bào chết trên da của bạn. Trên thực tế, đây là nền tảng cho tất cả những lợi ích khác mà AHA mang lại.

Tẩy da chết đề cập đến một quá trình mà các tế bào da trên bề mặt bong ra. Điều này giúp loại bỏ các tế bào da chết mà còn mở đường cho thế hệ tế bào da mới.

Khi bạn già đi, chu kỳ tế bào da tự nhiên của bạn chậm lại, có thể làm cho các tế bào da chết tích tụ. Khi bạn có quá nhiều tế bào da chết, chúng có thể tích tụ và làm cho làn da của bạn trông xỉn màu.

Sự tích tụ tế bào da chết cũng có thể làm tăng các vấn đề về da cơ bản khác, chẳng hạn như:

  • nếp nhăn
  • đốm đồi mồi
  • mụn

Tuy nhiên, không phải tất cả AHA đều có khả năng tẩy tế bào chết như nhau. Lượng tẩy da chết được xác định bởi loại AHA bạn sử dụng. Theo quy luật chung, càng có nhiều AHA trong một sản phẩm thì tác dụng tẩy tế bào chết càng mạnh.

2. Chúng giúp làm sáng da rõ rệt

AHA

Khi các axit này tẩy da chết, các tế bào da chết sẽ bị phá vỡ. Làn da mới lộ ra bên dưới sáng hơn và rạng rỡ hơn. AHA với axit glycolic có thể giúp phá vỡ sự tích tụ tế bào da, trong khi các sản phẩm có axit citric có thể làm sáng da của bạn hơn nữa.

3. Chúng giúp thúc đẩy sản xuất collagen

Collagen là một loại chất xơ giàu protein giúp giữ cho làn da của bạn luôn căng mọng và mịn màng. Khi bạn già đi, những sợi này bị phá vỡ. Tác hại của ánh nắng mặt trời cũng có thể đẩy nhanh quá trình phá hủy collagen. Điều này có thể dẫn đến da xạm, chảy xệ.

Collagen tự nó nằm ở lớp giữa của da (lớp hạ bì). Khi lớp trên (biểu bì) bị loại bỏ, các sản phẩm như AHA có thể hoạt động trên lớp hạ bì. AHA có thể giúp thúc đẩy sản xuất collagen bằng cách phá hủy các sợi collagen cũ để nhường chỗ cho các sợi mới.

4. Chúng giúp giảm sự xuất hiện của các đường và nếp nhăn trên bề mặt

AHA được biết đến với tác dụng chống lão hóa và các dòng bề mặt cũng không ngoại lệ. Một nghiên cứu năm báo cáo rằng 9 trong số 10 tình nguyện viên sử dụng AHA trong thời gian ba tuần đã có những cải thiện đáng kể về kết cấu da tổng thể.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là AHA chỉ hoạt động đối với các nếp nhăn trên bề mặt, không phải nếp nhăn sâu hơn. 

5. Chúng thúc đẩy lưu lượng máu đến da

AHA có đặc tính chống viêm có thể giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến da. Điều này có thể giúp điều chỉnh làn da nhợt nhạt, xỉn màu. Lưu lượng máu thích hợp cũng đảm bảo rằng các tế bào da nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết thông qua các tế bào hồng cầu giàu oxy.

6. Chúng giúp giảm thiểu và sửa chữa sự đổi màu

AHA

Nguy cơ đổi màu da của bạn tăng lên theo tuổi tác. Ví dụ, các đốm nâu phẳng, được gọi là đốm đồi mồi (lentigines), có thể phát triển do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chúng có xu hướng phát triển trên những vùng cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên nhất, chẳng hạn như ngực, tay và mặt của bạn.

Sự đổi màu cũng có thể do:

  • nám da
  • tăng sắc tố sau viêm
  • sẹo mụn

AHA thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da. Tế bào da mới đều màu. Về lý thuyết, việc sử dụng AHA trong thời gian dài có thể làm giảm sự đổi màu da bằng cách khuyến khích các tế bào da cũ bị đổi màu quay lại.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng axit glycolic để trị đổi màu da.

7. Chúng giúp điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá

Bạn có thể quen thuộc với benzoyl peroxide và các thành phần trị mụn khác đối với những vết thâm cứng đầu. AHA cũng có thể giúp điều trị và ngăn ngừa mụn tái phát.

Mụn trứng cá xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc do sự kết hợp của các tế bào da chết, dầu (bã nhờn) và vi khuẩn. Tẩy tế bào chết với AHA có thể giúp nới lỏng và loại bỏ tắc nghẽn. Tiếp tục sử dụng cũng có thể ngăn hình thành các cục tắc trong tương lai.

AHA cũng có thể làm giảm kích thước lỗ chân lông mở rộng, thường thấy ở da bị mụn. Sự thay đổi tế bào da từ việc tẩy tế bào chết bằng axit glycolic và axit lactic thậm chí có thể làm giảm sẹo mụn. Một số sản phẩm trị mụn cũng chứa các AHA khác, chẳng hạn như axit citric và malic, giúp làm dịu làn da bị viêm.

Và AHA không chỉ dành cho da mặt của bạn. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm AHA trên các vùng da bị mụn khác, bao gồm cả lưng và ngực.

8. Chúng giúp tăng khả năng hấp thụ sản phẩm

Ngoài những lợi ích riêng biệt của chúng, AHA có thể làm cho các sản phẩm hiện có của bạn hoạt động tốt hơn bằng cách tăng khả năng hấp thụ vào da.

Ví dụ, nếu bạn có quá nhiều tế bào da chết, kem dưỡng ẩm hàng ngày của bạn chỉ nằm trên cùng mà không cấp ẩm cho các tế bào da mới bên dưới. AHA như axit glycolic có thể phá vỡ lớp tế bào da chết này, tạo điều kiện cho kem dưỡng ẩm của bạn ngậm nước các tế bào da mới hiệu quả hơn.

Cần bao nhiêu AHA?

Theo quy tắc chung,FDA khuyến nghị các sản phẩm AHA có nồng độ AHA tổng thể dưới 10 phần trăm. Điều này giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ từ AHAs.

Bạn không nên sử dụng các sản phẩm có hơn 15% AHA.

Các sản phẩm sử dụng hàng ngày - chẳng hạn như toner và kem dưỡng ẩm - chứa nồng độ AHA thấp hơn. Ví dụ: toner có thể có nồng độ AHA 5%.

Các sản phẩm đậm đặc, chẳng hạn như vỏ axit glycolic, ít được sử dụng thường xuyên hơn để giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ.

Để biết thêm thông tin bạn có thể xem thêm tại đây.

Đang xem: Những điều cần biết về việc sử dụng AHA?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng