Sức khỏe đời sống

5 CHẤT BỔ SUNG CÓ THỂ GIÚP CẢI THIỆN ĐAU KHỚP

5 CHẤT BỔ SUNG CÓ THỂ GIÚP CẢI THIỆN ĐAU KHỚP

Đau khớp do viêm khớp hoặc bất kỳ nguyên nhân nào là lý do khiến người mắc tìm cách giảm đau và cải thiện sức khỏe khớp. Các chất bổ sung dưới đây có thể giúp ích cho những người bệnh này.


1. Glucosamine và chondroitin có thể giúp giảm đau khớp
Đây là hai chất bổ sung mà một số người sử dụng để chữa đau khớp. Chúng là các thành phần tự nhiên của sụn khớp.

Chất bổ sung glucosamine thường có nguồn gốc từ động vật có vỏ. Một số chondroitin lấy từ sụn của cá mập hoặc bò, và một số được tổng hợp trong phòng thí nghiệm. Cả hai đều có sẵn ở dạng bổ sung, hoặc riêng biệt hoặc cùng nhau.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung glucosamine và chondroitin có thể cải thiện sức khỏe của sụn. Tuy nhiên, các kết quả vẫn còn chưa thống nhất.

Tác dụng phụ và tương tác: Các chất bổ sung glucosamine và chondroitin có thể tương tác tiêu cực với thuốc làm loãng máu coumadin (warfarin). Nhiều tác dụng phụ phổ biến của glucosamine là về tiêu hóa, và do đó, dùng chúng cùng với thức ăn có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng bất lợi này.

Một số bất lợi có thể xảy ra như: Đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, ợ nóng, buồn nôn… Trong một số trường hợp hiếm hoi, glucosamine có thể gây ra: Buồn ngủ, phản ứng da, đau đầu, tăng huyết áp…

Trong trường hợp dị ứng với động vật có vỏ, không dùng glucosamine trừ khi có ghi rõ ràng trên nhãn rằng nó không có nguồn gốc từ động vật có vỏ.

Chondroitin cũng có thể gây ra các tác dụng phụ, bao gồm: Buồn nôn, đau dạ dày nhẹ, táo bón hoặc tiêu chảy, rụng tóc, nhịp tim không đều, sưng (phù) ở chân hoặc mí mắt…

 

2. Axit hyaluronic
Axit hyaluronic là một thành phần của chất lỏng bôi trơn khớp. Vì lý do này, một số nghiên cứu đã đánh giá việc sử dụng nó như một chất bổ sung cho bệnh đau khớp. Axit hyaluronic có thể được tiêm trực tiếp vào khớp hoặc được sử dụng dưới dạng chất bổ sung đường uống.

Ngày càng tăng bằng chứng cho thấy chất bổ sung này có thể làm tăng lượng axit hyaluronic trong dịch khớp cũng như giảm đau và viêm; có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ ở người bệnh bị đau khớp.

Một đánh giá năm 2016 các nghiên cứu về chất bổ sung axit hyaluronic cho bệnh viêm khớp gối đã kết luận rằng nó là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho chứng đau đầu gối nhẹ và cũng có thể giúp ngăn ngừa viêm khớp.

Tác dụng phụ và tương tác: Khi tiêm, axit hyaluronic có thể gây phản ứng dị ứng hoặc tác dụng phụ khó chịu cùng với một số tác dụng toàn thân. Về mặt lý thuyết, các chất bổ sung đường uống có thể gây ra các phản ứng toàn thân tương tự: Nhức đầu, chóng mặt, tăng tạm thời cơn đau khớp

 

3. Boron/Canxi Fructoborat
Boron, một khoáng chất được tìm thấy trong một số loại hạt, trái cây và rau quả cũng như trong môi trường, có thể có lợi như một chất bổ sung cho khớp.

Boron và các phân tử chứa Bo, chẳng hạn như canxi fructoborat giúp cơ thể duy trì mức vitamin D, canxi và magiê - những chất dinh dưỡng cần thiết cho xương và khớp khỏe mạnh. Nó cũng đã được chứng minh là làm giảm viêm và thậm chí có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp.

Mặc dù hầu hết các bằng chứng đều tích cực, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh rằng bổ sung boron có hiệu quả để cải thiện sức khỏe khớp hoặc giảm đau do viêm khớp.

Tác dụng phụ và tương tác: Khi dùng liều cao có thể gây buồn nôn và nôn, khó tiêu, tiêu chảy, đau đầu…

Boron không được coi là an toàn cho tất cả mọi người. Những người không nên bổ sung boron:

Có tình trạng nhạy cảm với hormone (ung thư vú, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung), vì boron có thể làm tăng mức độ của một số hormone giới tính.
Có chức năng thận kém hoặc bệnh thận vì boron được xử lý chủ yếu bởi thận.
Đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Chất bổ sung có thể giúp cải thiện đau khớp


4. Vitamin D3
Vitamin D có nguồn gốc từ thức ăn và ánh sáng mặt trời. Trong khi các bằng chứng còn lẫn lộn, một số nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa lượng vitamin D thấp và cơn đau, vì sự thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến mất xương và gãy xương, yếu cơ, đau cơ và xương.

Vitamin D3 thường được khuyên dùng vì nghiên cứu cho thấy rằng đây là dạng vitamin D mạnh nhất, có nghĩa là liều lượng thấp hơn có thể đạt được những lợi ích mong muốn.

Tác dụng phụ và tương tác: Liều lượng vitamin D tiêu chuẩn không liên quan đến các tác dụng phụ đáng kể. Tuy nhiên, vitamin D được cho là có thể gây ra các tác dụng có hại ở liều lượng 4.000 IU hoặc cao hơn.

Với liều lượng lớn, nó có thể trở nên độc hại và dẫn đến nồng độ canxi trong máu cao (tăng canxi huyết), do đó có thể gây ra:

Canxi lắng đọng trong phổi, tim hoặc các mô mềm khác: 

  • Tổn thương thận
  • Sỏi thận
  • Buồn nôn, nôn
  • Táo bón
  • Giảm cân
  • Chán ăn


5. MSM
Bổ sung methylsulfonylmethane, hay còn được gọi là MSM, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, giảm đau khớp và đau cơ. MSM được tìm thấy tự nhiên trong thực vật và động vật, kể cả con người và có thể được tổng hợp trong phòng thí nghiệm.
Tác dụng phụ và tương tác: MSM có liên quan đến một số tác dụng phụ nhẹ:

  • Khó chịu ở bụng
  • Đau đầu
  • Mất ngủ
  • Tiêu chảy
 

Nguồn: DS. Trần Thị An – Báo Sức khỏe và đời sống

Xem thêm các bài viết về bệnh tại đây.

 

Đang xem: 5 CHẤT BỔ SUNG CÓ THỂ GIÚP CẢI THIỆN ĐAU KHỚP

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng