Sức khỏe đời sống

COVID-19 ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIM NHƯ THẾ NÀO?

COVID-19 ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIM NHƯ THẾ NÀO?

COVID-19 ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIM NHƯ THẾ NÀO?

 

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu cách thức Covid-19 gây hại cho các tế bào cơ tim. Họ phát hiện ra rằng vi rút làm tổn thương các tế bào cơ tim thông qua một con đường gây viêm độc lập với các thụ thể ACE2.Các nghiên cứu cho thấy rằng lên đến 62% bệnh nhân nhập viện với COVID-19 bị chấn thương tim. Nghiên cứu khác cho thấy những người đã nhiễm COVID-19 ngay cả khi họ không nhập viện có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn. Biết thêm về cách SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến tim có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị mới để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

1. Vai trò của protein đột biến.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một loạt thí nghiệm cho thấy protein đột biến của SARS-CoV-2 có thể dẫn đến tổn thương cơ tim thông qua quá trình viêm.

“Về mặt lâm sàng, người ta đã biết rằng nhiễm COVID-19 có thể gây ra chấn thương tim, tuy nhiên, những gì chúng ta chưa biết là chi tiết cơ học về cách điều này xảy ra. Điều chúng tôi nghi ngờ là protein tăng đột biến có vai trò bệnh lý chưa rõ”- Tiến sĩ Zhiqiang Lin, tác giả chính của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư tại Viện Nghiên cứu Y khoa Masonic ở Utica, New York cho biết.

“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng protein tăng đột biến từ SARS-CoV-2 gây ra tổn thương cơ tim. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tiêm phòng và ngăn ngừa căn bệnh này" - ông nói thêm.

SARS-CoV-2 xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh thông qua protein đột biến, nằm trên bề mặt của nó. Protein tăng đột biến hoạt động bằng cách bám vào các thụ thể được gọi là enzym chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) trên các tế bào khỏe mạnh, vì vậy nó có thể xâm nhập vào chúng.

HCoV-NL63 cũng là một loại coronavirus xâm nhập vào tế bào bằng cách gắn vào các thụ thể ACE2. Mặc dù nó gây ra các triệu chứng hô hấp vừa phải, nhưng nó không dẫn đến chấn thương tim.

“Miễn dịch tự nhiên của vật chủ là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại sự xâm nhập của mầm bệnh và các tế bào cơ tim có bộ máy miễn dịch tự nhiên của riêng chúng. Kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể là điều cần thiết để chống lại sự lây nhiễm vi rút; tuy nhiên, điều này cũng có thể làm suy giảm chức năng tế bào cơ tim và thậm chí dẫn đến chết tế bào và suy tim” - Tiến sĩ Lin giải thích.

covid-19

 

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng SARS-CoV-2 có thể gây hại cho tim thông qua các phản ứng miễn dịch độc lập với ACE2. Để kiểm tra giả thuyết của mình, họ đã so sánh khả năng gây tổn thương tim của cả hai loại virus. Họ phát hiện ra rằng trong khi SARS-CoV-2 kích hoạt Lộ trình tín hiệu TLR4 - một phần chính của phản ứng miễn dịch tự nhiên - trong khi HCov-NL63 thì không.

Để hiểu thêm về việc kích hoạt tín hiệu TLR4 có thể ảnh hưởng đến tim như thế nào, các nhà nghiên cứu đã nhân bản protein đột biến Covid - 19 và protein đột biến NL63, và đưa chúng đến chuột thông qua một vector virus liên quan đến adeno. Họ phát hiện ra rằng protein tăng đột biến SARS-CoV-2, chứ không phải protein NL63, dẫn đến rối loạn chức năng tim, tái tạo phì đại - hay nói cách khác, mở rộng tế bào và viêm tim. Các thí nghiệm in vitro với các tế bào cơ tim của chuột cũng dẫn đến quá trình tái tạo phì đại và tăng mức độ của các dấu hiệu viêm.

2. Tổn thương tim do protein tăng đột biến.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sinh thiết tim từ một bệnh nhân đã qua đời bị viêm cơ tim liên quan đến COVID-19, một bệnh nhân chết vì viêm cơ tim liên quan đến vaccin mRNA và một trái tim khỏe mạnh. Trong khi cả protein đột biến và protein TLR4 đều được phát hiện trong tế bào cơ tim và các loại tế bào khác ở bệnh nhân COVID-19, cả protein không được phát hiện ở tim khỏe mạnh.

“Điều đó có nghĩa là một khi trái tim bị nhiễm SARS-CoV-2, nó sẽ kích hoạt tín hiệu TLR4. Bên cạnh việc trực tiếp gây tổn hại đến các tế bào cơ tim, bản thân protein tăng đột biến rất dễ gây viêm và có thể gây ra tình trạng viêm toàn thân, gián tiếp gây ra các vấn đề về tim” - Tiến sĩ Lin lưu ý.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu chỉ phát hiện một phần nhỏ protein đột biến trong tế bào cơ tim của bệnh nhân tiêm vaccin mRNA và không có dấu hiệu rõ ràng của TLR4. Họ lưu ý rằng điều này có nghĩa là vaccin mRNA không có khả năng gây viêm cơ tim thông qua các tế bào cơ tim. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng protein đột biến SARS-CoV-2 có thể gây hại cho tim thông qua các con đường viêm TLR4, độc lập với ACE2.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu dự định tìm hiểu cách thức các protein đột biến SARS-CoV-2 gây ra tình trạng viêm ở tim. Cho đến nay, họ đã vạch ra hai cách tiềm năng mà điều này có thể xảy ra. Khả năng đầu tiên là do protein tăng đột biến trực tiếp kích hoạt quá trình viêm trong các tế bào cơ tim bị nhiễm virus. Khả năng thứ hai là protein tăng đột biến được đưa vào máu và làm tổn thương tim khi nó lưu thông.

Xem thêm các bài viết khác tại đây

Đang xem: COVID-19 ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIM NHƯ THẾ NÀO?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng