Sức khỏe đời sống

GIÚP TÂM TRẠNG TỐT HƠN BẰNG CÁCH TÁC ĐỘNG VÀO LƯỢNG HORMONE

GIÚP TÂM TRẠNG TỐT HƠN BẰNG CÁCH TÁC ĐỘNG VÀO LƯỢNG HORMONE

GIÚP TÂM TRẠNG TỐT HƠN BẰNG CÁCH TÁC ĐỘNG VÀO LƯỢNG HORMONE.

Một số hoạt động đơn giản như tập thể dục, nấu ăn và nghe nhạc có thể giúp tăng cường sản xuất các hormone giúp tâm trạng tốt cho bạn.

Hormone là các chất hóa học được sản xuất bởi các tuyến khác nhau trên cơ thể bạn. Chúng di chuyển trong máu, hoạt động như những người đưa tin và tham gia vào nhiều quá trình của cơ thể. Một số hormone nhất định được biết là giúp thúc đẩy cảm giác tích cực, bao gồm cả hạnh phúc và niềm vui.

Những “hormone hạnh phúc” này bao gồm:

  • Dopamine: Được biết đến như là hormone “hạnh phúc”, dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh, một phần quan trọng trong hệ thống khen thưởng của não bộ. Nó gắn liền với những cảm giác thú vị, cùng với học tập, trí nhớ và hơn thế nữa.
  • Serotonin: Hormone và chất dẫn truyền thần kinh này giúp điều chỉnh tâm trạng cũng như giấc ngủ, sự thèm ăn, tiêu hóa, khả năng học tập và trí nhớ của bạn.
  • Oxytocin: Thường được gọi là “hormone tình yêu”, oxytocin rất cần thiết cho việc sinh con, cho con bú và mối quan hệ cha mẹ - con cái bền chặt. Nó cũng có thể giúp thúc đẩy sự tin tưởng, đồng cảm và gắn kết trong các mối quan hệ. Mức độ thường tăng lên cùng với tình cảm thể xác.
  • Endorphins: Những hormone này là thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể, được cơ thể sản xuất để phản ứng với căng thẳng hoặc khó chịu. Mức độ cũng có thể tăng lên khi bạn tham gia vào các hoạt động tạo ra phần thưởng như ăn uống, tập thể dục,.....

Dưới đây là những gì bạn có thể làm để giúp sản xuất nhiều hơn các chất thúc đẩy tâm trạng tự nhiên này.

1.  Đi dạo ngoài trời.

 

Dành thời gian ở ngoài trời, dưới ánh sáng mặt trời, là một cách tuyệt vời để làm tăng mức serotonin của bạn. Theo nghiên cứu , tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời có thể làm tăng sản xuất serotonin.

Bạn có thể thử dành khoảng 15 phút bên ngoài một vài lần một tuần. Hãy thử khám phá một khu phố hoặc công viên mới nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với những điểm tham quan cũ. Chỉ cần lưu ý rằng tiếp xúc với tia cực tím cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da , vì vậy đừng quên kem chống nắng nhé.

GIÚP TÂM TRẠNG TỐT

 

2.  Tập thể dục.

Tập thể dục có nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất. Nó cũng có thể có tác động tích cực đến tâm trạng của bạn. Không chỉ có tác dụng với endorphin, hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể làm tăng mức độ dopamine và serotonin của bạn, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để tăng cường hormone hạnh phúc của bạn.

GIÚP TÂM TRẠNG TỐT

 

3. Cười nhiều hơn.

Ông cha ta có câu: "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ".  Tất nhiên, tiếng cười sẽ không điều trị các vấn đề sức khỏe đang diễn ra. Nhưng nó có thể giúp giảm bớt cảm giác lo lắng hoặc căng thẳng và cải thiện tâm trạng thấp bằng cách tăng mức dopamine và endorphin.

4. Nấu một bữa ăn yêu thích với người thân yêu.

Về lý thuyết, mẹo này có thể tăng cường tất cả bốn loại hormone hạnh phúc của bạn. Cảm giác thích thú khi ăn một thứ gì đó ngon có thể kích hoạt giải phóng dopamine cùng với endorphin. Chia sẻ bữa ăn với người bạn yêu thương và gắn kết với nhau trong quá trình chuẩn bị bữa ăn, có thể tăng mức oxytocin.

Một số loại thực phẩm cũng có thể có tác động đến mức độ hormone, vì vậy hãy lưu ý những điều sau khi lập kế hoạch bữa ăn để tăng hormone hạnh phúc:

  • Thức ăn cay có thể kích hoạt giải phóng endorphin.

  • Sữa chua, đậu, trứng, thịt có hàm lượng chất béo thấp và hạnh nhân chỉ là một số thực phẩm có liên quan đến việc giải phóng dopamine.

  • Thực phẩm giàu tryptophan có liên quan đến việc tăng mức serotonin

  • Thực phẩm có chứa probiotics: chẳng hạn như sữa chua, kim chi và dưa cải bắp, có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng hormone

GIÚP TÂM TRẠNG TỐT

5. Nghe nhạc.

Âm nhạc có thể thúc đẩy nhiều loại hormone hạnh phúc của bạn. Nghe nhạc cụ, đặc biệt là nhạc khiến bạn ớn lạnh, có thể làm tăng sản xuất dopamine trong não của bạn. Nhưng nếu bạn thích âm nhạc, chỉ cần nghe bất kỳ bản nhạc nào bạn thích cũng có thể giúp bạn có tâm trạng tốt. Sự thay đổi tích cực này trong tâm trạng của bạn có thể làm tăng sản xuất serotonin.

Bạn cũng có thể gặp hiện tượng giải phóng endorphin khi biểu diễn âm nhạc, đặc biệt là trong một nhóm lớn. Một nghiên cứu năm 2016 phát hiện ra rằng các thành viên dàn hợp xướng đã trải qua quá trình giải phóng endorphin tăng lên trong các buổi diễn tập.

6. Thiền định.

Nghiên cứu cho thấy có liên kết nhiều lợi ích của thiền định với việc tăng sản xuất dopamine trong quá trình luyện tập. Để bắt đầu với thiền bạn hãy cố gắng:

- Chọn một nơi yên tĩnh và thoải mái để ngồi.

- Hãy thoải mái, cho dù đó là đứng, ngồi hay nằm.

- Hãy để mọi suy nghĩ của bạn - tích cực hay tiêu cực - trỗi dậy và lướt qua bạn.

- Khi suy nghĩ xuất hiện, cố gắng không phán xét, bám lấy hoặc đẩy chúng ra xa. Đơn giản chỉ cần thừa nhận chúng.

- Bắt đầu bằng cách làm điều này trong 5 phút và làm việc theo cách của bạn lên đến các phiên dài hơn theo thời gian.

Xem thêm các bài viết khác tại đây

 

 

 

 

Đang xem: GIÚP TÂM TRẠNG TỐT HƠN BẰNG CÁCH TÁC ĐỘNG VÀO LƯỢNG HORMONE

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng