Bệnh Dị ứng - Miễn dịch

FDA phê duyệt loại thuốc mới để điều trị cúm

FDA phê duyệt loại thuốc mới để điều trị cúm

Cúm là một bệnh lây truyền qua đường hô hấp do vi rút cúm lây nhiễm ở mũi, họng và phổi. Một số người, chẳng hạn như người lớn tuổi, trẻ nhỏ và những người có tình trạng sức khỏe nhất định, có nguy cơ mắc các biến chứng cúm nghiêm trọng cao hơn. Có hai loại vi rút cúm chính: Loại A và B. Các loại vi rút cúm A và B thường lây lan ở người (vi rút cúm ở người) là nguyên nhân gây ra các vụ dịch cúm theo mùa mỗi năm.

Có một số loại thuốc đã được FDA chấp thuận để điều trị và phòng ngừa bệnh cúm. Tiêm phòng hàng năm là biện pháp chính để phòng ngừa và kiểm soát bệnh cúm.

Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh do vi khuẩn gây ra như viêm họng, lao và nhiều loại viêm phổi. Thuốc kháng sinh không điều trị các bệnh do vi-rút gây ra như cảm cúm, cảm lạnh và hầu hết các bệnh viêm họng.

CÚM

 

Ngày 24 tháng 10 năm 2018, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt Xofluza (baloxavir marboxil) để điều trị bệnh cúm cấp tính không biến chứng (cúm) ở những bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên đã có triệu chứng không quá 48 giờ.

“Đây là phương pháp điều trị cúm mới đầu tiên với cơ chế hoạt động mới được FDA chấp thuận trong gần 20 năm. Với hàng nghìn người mắc bệnh cúm mỗi năm và nhiều người bị bệnh nặng, việc có các biện pháp điều trị thay thế an toàn và hiệu quả là rất quan trọng. Loại thuốc mới này cung cấp một lựa chọn điều trị bổ sung, quan trọng, “Ủy viên FDA Scott Gottlieb, MD, cho biết”. Mặc dù có một số loại thuốc kháng vi-rút được FDA chấp thuận để điều trị cúm, nhưng chúng không thể thay thế cho việc tiêm chủng hàng năm. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến nghị nên tiêm phòng vào cuối tháng 10, vì vắc xin cúm theo mùa là một trong những cách hiệu quả và an toàn nhất để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng của bạn khỏi bệnh cúm và các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến cúm, có thể dẫn đến nhập viện.

Cúm là một bệnh lây truyền qua đường hô hấp do vi rút cúm gây ra. Khi bệnh nhân bị cúm được điều trị trong vòng 48 giờ sau khi bị bệnh, thuốc kháng vi-rút có thể làm giảm các triệu chứng và thời gian của bệnh.

“Khi bắt đầu điều trị trong vòng 48 giờ kể từ khi bị bệnh với các triệu chứng cúm, thuốc kháng vi-rút có thể làm giảm các triệu chứng và rút ngắn thời gian bệnh nhân cảm thấy ốm,” Debra Birnkrant, MD, Giám đốc Bộ phận Sản phẩm Kháng vi-rút thuộc Trung tâm Đánh giá Thuốc và của FDA cho biết: “Có nhiều lựa chọn điều trị hơn có tác dụng theo những cách khác nhau để tấn công vi rút là rất quan trọng vì vi rút cúm có thể trở nên kháng thuốc chống vi rút”.

Tính an toàn và hiệu quả của Xofluza, một loại thuốc kháng vi-rút được dùng dưới dạng một liều uống duy nhất, đã được chứng minh trong hai thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng trên 1.832 bệnh nhân, nơi những người tham gia được chỉ định dùng Xofluza, giả dược hoặc một phương pháp điều trị cúm khác trong vòng 48 giờ sau khi trải nghiệm các triệu chứng cảm cúm. Trong cả hai thử nghiệm, bệnh nhân được điều trị bằng Xofluza có thời gian giảm các triệu chứng ngắn hơn so với bệnh nhân dùng giả dược. Trong thử nghiệm thứ hai, không có sự khác biệt về thời gian làm giảm các triệu chứng giữa những người được điều trị bằng Xofluza và những người được điều trị cúm khác.

Các phản ứng phụ thường gặp nhất ở bệnh nhân dùng Xofluza bao gồm tiêu chảy và viêm phế quản.

Xem thêm thông tin tại đây.

Nguồn: US Food and Drug Administration, (2018), FDA approves new drug to treat influenza, homepage on the Internet.

Đang xem: FDA phê duyệt loại thuốc mới để điều trị cúm

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng