Nghiên cứu khoa học

NGHIÊN CỨU LÂM SÀNG VỀ TÁC DỤNG CỦA DẦU CÁ VỚI TIM MẠCH

NGHIÊN CỨU LÂM SÀNG VỀ TÁC DỤNG CỦA DẦU CÁ VỚI TIM MẠCH

NGHIÊN CỨU LÂM SÀNG CỦA NORSK HJERTE

Các nghiên cứu dịch tễ học, thí nghiệm trên động vật và trong ống nghiệm, và tác dụng có lợi đối với các yếu tố nguy cơ mạch vành đã làm nảy sinh giả thuyết rằng axit béo không bão hòa omega-3 (PUFA) từ cá có thể bảo vệ ở những bệnh nhân bị bệnh mạch vành (CHD) ( 1).
Burr và cộng sự (2) đã tiến hành thử nghiệm ngẫu nhiên ở 2.000 người đàn ông bị nhồi máu cơ tim (MI) gần đây để thay đổi chế độ ăn uống khác nhau, bao gồm tăng lượng n-3 PUFA (cá béo hai lần mỗi tuần hoặc thay thế là viên nang dầu cá) trong hai năm (thử nghiệm DART). Tổng tỷ lệ tử vong và tử vong do bệnh mạch vành đã giảm đáng kể 29%, và sự gia tăng không đáng kể về nhồi máu cơ tim không tử vong ở nhóm sử dụng dầu cá. Các tác giả đề xuất tác dụng chống loạn nhịp của n-3 PUFA như một lời giải thích cho phát hiện của họ (3).

Trong nghiên cứu ở Lyon, ảnh hưởng của chế độ ăn Địa Trung Hải với việc tăng cường ăn cá, bánh mì, trái cây, rau và đặc biệt là PUFA n-3, một axit -linolenic, đã được nghiên cứu ngẫu nhiên trên 600 bệnh nhân. Kết quả cho thấy có sự giảm 70% tỷ lệ mắc và tử vong do tim ở những bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên theo chế độ ăn Địa Trung Hải (4).

Thử nghiệm GISSI-Prevenzione đa trung tâm ở Ý được bắt đầu vào năm 1993 và kết thúc vào năm 1999 (5). Thử nghiệm tiến hành ở 11.324 bệnh nhân mới bị nhồi máu cơ tim (<3 tháng) được phân ngẫu nhiên thành một trong bốn nhóm

- Nhóm 1: nhận được một viên nang 1 g dầu cá hàng ngày có chứa khoảng 0,85 g n-3 PUFA dưới dạng este etylic;

- Nhóm 2: nhận một viên nang vitamin E 300 mg mỗi ngày

- Nhóm 3: nhận được sự kết hợp của n-3 và vitamin E

- Nhóm 4: chỉ sử dụng giả dược

Các chất bổ sung đã được đưa ra ngoài việc điều trị tiêu chuẩn cho những bệnh nhân mới bị nhồi máu cơ tim. Các bệnh nhân được theo dõi trong 3,5 năm.

Các yếu tố đánh giá kết quả: tử vong do mọi nguyên nhân, NMCT không tử vong và đột quỵ không tử vong hoặc tử vong do tim mạch

Kết quả: giảm đáng kể tương đối 15% ở tiêu chí chính đầu tiên (tử vong do mọi nguyên nhân + NMCT không tử vong + đột quỵ không tử vong), và giảm đáng kể 20% ở tiêu chí chính khác (tử vong do tim mạch + NMCT không tử vong. + đột quỵ không tử vong) ở những bệnh nhân được phân ngẫu nhiên với n-3 PUFA, các biến cố tử vong hoàn toàn giảm 30% các trường hợp tử vong do tim mạch (5).

Trong một nghiên cứu của Na Uy, 610 bệnh nhân trải qua phẫu thuật bắc cầu động mạch vành được bổ sung 3,5 g n-3 PUFA mỗi ngày dưới dạng viên nang dầu cá hoặc không bổ sung trong một năm. Khả năng bảo vệ mảnh ghép đối với các mảnh ghép tĩnh mạch đã tốt hơn đáng kể sau một năm theo dõi ở những người được phân ngẫu nhiên với dầu cá (6). Hiệu quả của n-3 PUFA đối với tỷ lệ tái hẹp sau PTCA ban đầu được báo cáo là có triển vọng. Tuy nhiên, các thử nghiệm lớn hơn được thiết lập để cuối cùng chứng minh ảnh hưởng của n-3 PUFA đối với tỷ lệ tái hẹp lại không làm được như vậy. Những thử nghiệm này được thực hiện trước khi stent mạch vành được sử dụng thường quy.

Tác dụng chống loạn nhịp tim tiềm ẩn của n-3 PUFA được cho là quan trọng (8,9,10) và hiện đang được khảo sát trong các nghiên cứu cả ở những bệnh nhân có nguy cơ đột tử do tim cao và ở những bệnh nhân được điều trị bằng thiết bị cấy ghép tim ( ICD).

Tài liệu tham khảo

1. Schmidt EB. n-3 fatty acids and the risk of coronary heart disease. Dan Med Bull 1997; 44: 1-22.

2. Burr ML, Fehily AM, Gilbert JF, Rogers S, Holliday RM, Sweetnam PM, Elwood PC, and Deadman NM. Effects of changes in fat, fish, and fibre intakes on death and reinfarction: diet and reinfarction trial (DART). Lancet 1989; 2: 757-61.

3. Burr ML, Sweetnam PM, Fehily AM. Diet and reinfarction. Eur Heart J 1994; 15: 1152-3.

4. De Lorgeril M, Renaud S, Mamelle N, Salen P, Martin J, Monjaud I, et al. Mediterranean alpha-linolenic acid-rich diet in secondary prevention of coronary heart disease. Lancet 1994; 343: 1454-9

5. GISSI-Prevenzione Investigators. Dietary supplementation with n-3 polyunsaturated fatty acids and vitamin E after myocardial infarction: results of the GISSI-Prevenzione trial. Lancet 1999; 354: 447-55

6.Eritsland J, Arnesen H, Grønseth K, Fjeld NB, Abdelnoor M. Effect of dietary supplementation with n-3 fatty acids on coronary artery bypass graft patency. Am J Cardiol 1996; 77: 31-6.

8. Marchioli R, Barzi F, Bomba E, Chieffo C, Gregorio DD, Mascio RD, Franzosi MG, Geraci E, Levantesi G, Maggioni AP, Mantini L, Marfisi RM, Mastrogiuseppe G, Mininni N, Nicolosi GN, Santini M, Schweiger C, Tavazzi L, Tognoni G, Tucci C, and Valgussa F. Early protection against sudden death by n-3 polyunsaturated fatty acids after myocardial infarction. Circulation 2002; 105: 1897-903.

9. Christensen JH. n-3 fatty acids and the risk of sudden cardiac death: Emphasis on heart rate variability (thesis). Dan Med Bull 2003; 50: 347-67.

10. De Caterina R, Madonna R, Zucchi R, La Rovere MT. Antiarrhythmic effects of omega-3 fatty acids: From epidemiology to bedside. Am Heart J 2003; 146: 420-30.

Xem thêm bài viết tại đây

Đang xem: NGHIÊN CỨU LÂM SÀNG VỀ TÁC DỤNG CỦA DẦU CÁ VỚI TIM MẠCH

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng